“Pagkakataon” ni Jorge Luis Borges

salin ng tulang “Instantes” ni Jorge Luis Borges mula sa orihinal na Espanyol
salin sa eleganteng Filipino ni Roberto T. Añonuevo

PAGKAKATAON

Kung isisilang muli ako para danasin ang buhay na ito,
sa susunod ay sisikapin kong magkamali nang marami.
Di ko susubuking maging perpekto’t higit na panatag ako.
Magiging hangal ako kaysa dati,
at kaunting bagay lamang ang aking seseryosohin.
Magiging mas marumi ako.
Makikipagsapalaran ako sa balag ng alanganin,
maglalagalag para magpahinga kung saan-saan,
magbubulay sa iba’t ibang dapithapon,
aakyat ng laksang bundok, lalangoy sa maraming ilog.
Lalakbayin ko ang mga pook na hindi ko narating,
kakain ng sari-saring sorbetes at kaunting habitsuwelas,
magkakaroon ako ng higit na maraming tunay na problema,
at kakaunti yaong kathang-isip lamang.

Isa ako sa mga tao na namuhay nang matino
at prolipiko sa bawat sandali ng aking buhay.
Siyempre may panahong taglay ko ang kasiyahan.
Ngunit kung isisilang muli ako, sisikapin kong sinupin
lamang ang mabubuting sandali.

Dahil kung hindi mo alam, iyan ang bumubuo ng buhay:
tanging mga sandali. Huwag iwaglit ang ngayon!

Isa ako sa mga tao na naglalakbay kung saan at malimit
may dalang termometro, termos ng mainit na tubig,
payong, at parakayda.
Kung isisilang muli ako, magbibiyahe ako nang magaan.

Kung ipapanganak muli ako,
maglalakad ako nang nakayapak sa simula ng tagsibol,
maglalakad nang nakayapak hanggang wakas ng taglagas.
Sasakay ako sa higit na maraming karwahe,
magninilay-nilay sa higit na maraming liwayway,
at makikipaglaro sa higit na maraming batang paslit,
kung isisilang muli ako para danasin itong angking buhay.

Ngunit walumpu’t limang taong gulang na ako,
at nababatid na malapit, malapit na akong yumao.

Palawan

Palawan

Isang Tugon

  1. wow…
    amazing,andame naman pala magaling sumulat d2,,
    nakakatuwa naman..
    hahahaah
    sana matuto din ako..

Mag-iwan ng Tugon

